วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 3




บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อารจารย์ผู้สอน  อ.กฤต  แจ่มถิน
ประจำวัน  จันทร์ที่ 7 กันยายน  2558
เรียนครั้งที่  3  เวลา  08.30 -12.30 น.
กลุ่ม  101  ห้อง 223



                  Knowledge  (ความรู้)
                            
                       - ทำกิจกรรมการเรียนการสอน  กิจกรรม "ไร่สตอเบอรี่"
     
            1. เมื่อเห็นสตอเบอรี่อยู่ต่อหน้า  น่ากินมากๆแต่มีสิ่งกีดขวางคือรั้วล้อมรอบ  นักศึกษาคิดว่าจะเป็นรั้วเเบบไหนและสูงเท่าไร
            2. ถ้าได้เข้าไปในไร่สตอเบอรี่แล้ว  จะหยิบสตอเบอรี่กินกี่ลูก
            3. ในขณะที่เรากินอยู่  เจ้าของเห็นเรากินสตอเบอรี่พอดี  เราจะเเก้ตัวอย่างไร
            4. รู้สึกอย่างไรเมื่อเดินออกจากไร่สตอเบอรี่





           - ทบทวนเพลง  Incy  wincy spider  และเพลง  I love you  you  love  me
           -  ร้องเพลงใหม่ เพลง London Bridge is falling down





London Bridge is falling down




           การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย

"...ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้..."

           แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
     
                  แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
                       อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
            มิติที่ 1 : เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)


                          - ภาพ (สิ่งที่เห็น)
                          - สัญลักษณ์ (สิ่งที่แทนความหมาย)
                          - ภาษา (การสื่อสาร)
                          - พฤติกรรม (สิ่งที่แสดงออกมา)
           มิติที่ 2 : วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
                          - การรู้และเข้าใจ
                          - การจำ
                          -  การคิดแบบอเนกนัย (คิดคำตอบให้เยอะ ในโจทย์เดียว)
                          - การคิดแบบเอนกนัย (หาคำตอบที่ดีที่สุด)
                          - การประเมินค่า
          มิติที่ 3 : ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
                         - หน่วย (ของเป็นชิ้นๆ หรือ หน่วยการเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยผลไม้)
                         - ระบบ เช่น 1 3 5  7 9 หรือ 2 4 6 8 10
                         - จำพวก
                         - การแปลงรูป เช่น จากรูปสี่เหลี่ยม สามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปไรได้บ้าง
                         - ความสัมพันธ์ (สิ่งที่สัมพันธ์กัน)
                         - การประยุกต์ (มองสิ่งที่เห็นอยู่ ให้เปลี่ยนใจ)
         ทฤษฎี Constructivism (เรียนรู้ด้วยตนเอง)
                      - เด็กเรียนรู้เอง
                      - เด็กคิดเอง
                      - ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
                      - สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
          ทฤษฎีของ Torrance (การแก้ไขปัญหา)
                      - ขั้นที่ 1 การพบความจริง
                      - ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
                      - ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
                      - ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
                      - ขั้นที่ 5 ยอมรับผล

          บรรยาการที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
                      - เด็กรู้สึกปลอดภัย
                      - ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
                      - ให้ความสนใจเด็ก
                      - ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
                      - ไม่มีการแข่งขัน

           ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
                      - มีไหวพริบ
                      - มีอารมณ์ขัน
                      - กล้าแสดงออก ,มั่นใจในตัวเอง
                      - มีสมาธิ
                      - อยากรู้อยากเห็น
                      - ซาบซึ้นงกับสุนทรียภาพ
                      - ช่างสังเกต
                      - ชอบสร้าางแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
                      - มีความวิจิรตพิสดาร
                      - ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา

           กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
                Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
                         - ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง 
                              (Incompleteness,Openness) ไม่ปิด ไม่ตีกรอบ
                         - ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
                                   (Producing Something and Using it )
                         - ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก 
                                   (Using Pupil Question)
     
            แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
                         - ส่งเสริมให้เด็กถาม
                         - เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
                         - ยอมรับคำตอบของเด็ก
                         - ชี้แนะให้เด็กกหาคำตอบด้วยตนเอง
                         - แสดงให้เด็กเห็นความคิดของเด็กมีคุณค่า
                         - เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรุ้อยู่เสมอ
                         - ค่อยเป็นค่อยไป
                         - ยกย่องชมเชย
                         - ไม่มีการวัดผล

              การตั้งคำถาม 5 W   1 H
                         - who ใคร
                         - what  อะไร
                         - where ที่ไหน
                         - when เมื่อไหร่
                         - why ทำไม
                         - how อย่างไร

             ทำกิจกรรมวาดภาพจากสีที่ได้จากธรรมชาติ
                         - ใบไม้
                         - ดิน
                         - ดอกไม้
     

                              ผลงานของฉัน

                   สีที่ได้  คือ
                      - สีน้ำเงิน  มาจากดอกอัญชัน
                      - สีชมพู   มาจากดอกเฟื่องฟ้า                     
                      - สีเขียว   มาจากใบไม้                    
                      - สีน้ำตาล  มาจากดิน                    
                      - สีเหลือง  มาจากดอกไม้


                               นำเสนองาน




                 Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
                       - เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                       - ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ
                       - ใช้คำถามในกรากระตุ้นผู้เรียน

                Application (การประยุกต์ใช้)
                     นำความรู้่ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และฝึกการใข้กล้ามเนื้อเล็กให้มีความเเข็งเเรง โดยเน้นให้เด็กลงมือทำด้วยตนเอง

                The skills    (ทักษะที่ได้)
                    - ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
                    - ทักษะการสร้างสรรค์
          
               Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
                  self : มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
                  Friends : มาเรียนตรงเวลาแต่มีเพื่อนบ้างคนที่มาสายให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
                  Teachers : เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพ สอนเข้าใจง่าย สนุก น้ำเสียงน่าฟัง




   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น