บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อารจารย์ผู้สอน อ.กฤต แจ่มถิน
ประจำวัน จันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่ 5 เวลา 08.30 -12.30 น.
กลุ่ม 101 ห้อง 223
Knowledge (ความรู้)
1. ทำกิจกรรมนักมายากลระดับโลก โดยมีคำถามดังนี้
- เมื่อเราอยู่หลังเวที และกำลังแสดงโชว์ ตอนนั้นเรารู้สึกอย่างไร
- เมื่อเรากำลังโชว์มายากล และเรียกผู้ชมมามีส่วนร่วม เราจะเลือกใคร
- ถ้าเพื่อนจับผิดได้จะกระซิบบอกเพื่อนว่า
- กลับมาเข้าหลังม่าน หลังแสดงเสร็จ แล้วมองย้อนกลับไป เรารู้สึกอย่างไร
2. เรียนใน Power Point เรื่อง "การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์"
- การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
- แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาท สมมติ
- ประเภทของเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสร้างสรรค์
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
- การเล่นตามมุมประสบการณ์
- การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
- เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
- องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
- สภาวะการเรียนรู้
- พัฒนาการของการรู้คิด
- กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล
- หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
- รูปแบบการสอนแบบ STEM
S = Science
T = Technology
E = Engineering
M = Mathematics
3. กิจกรรม "นักออกแบบอาคาร"
- เเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
- โดยมีกติกา คือ ต่อให้ได้สูงที่สุด
รอบที่ 1 ห้ามปรึกษากัน
รอบที่ 2 ให้พูดแค่ 1 คน
รอบที่ 3 ให้พูดคุยปรึกษากันได้
- ในการต่อแต่ละครั้งก็จะใช้ไม้บรรทัดวัดความสูงว่าได้เท่าไหร่
อุปกรณ์
1. ดินน้ำมัน
2. ไม้จิ้มฟัน
ความสูงที่ได้
- ครั้งที่ 1 = 22 เซนติเมตร
- ครั้งที่ 2 = 30 เซนติเมตร
- ครั้งที่ 3 = 48 เซนติเมตร
4. ทำกิจกรรม "เรือน้อยบรรทุกของ"
โดยมีอุปกรณ์ดังนี้
1. กระดาษ 1 แผ่น2. ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
3. หนังยาง 4 เส้น
กติกา
ให้ทำเรือโดยใช้อุปกรณ์ที่กำหนดให้ตามความคิด ของแต่ละกลุ่มเพื่อให้บรรทุกของ (ไข่พลาสติกใส่ดินน้ำมัน ) ให้ได้มากที่สุด
กติกา
ให้ทำเรือโดยใช้อุปกรณ์ที่กำหนดให้ตามความคิด ของแต่ละกลุ่มเพื่อให้บรรทุกของ (ไข่พลาสติกใส่ดินน้ำมัน ) ให้ได้มากที่สุด
** เรือของกลุ่มดิฉันบรรทุกไข่พลาสติกได้ 19 ฟอง**
Teach Techniques (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ
- ใช้คำถาม เพลง และเกม ในการกระตุ้นผู้เรียน
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้่ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และฝึกการใข้กล้ามเนื้อเล็กให้มีความเเข็งเเรง โดยเน้นให้เด็กลงมือทำด้วยตนเอง และฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
The skills (ทักษะที่ได้)
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ทักษะการสร้างสรรค์
- ทักษะการคิดแก่ปัญาหา
Teaching Evaluation (ประเมินการสอน)
self : มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
Friends : มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
Teachers : เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพ สอนเข้าใจง่าย สนุก ไม่น่าเบื่อมีเทคนิคที่ทำให้ผุ้เรียนอยากเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น