วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 5



บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อารจารย์ผู้สอน  อ.กฤต  แจ่มถิน
ประจำวัน  จันทร์ที่ 5  ตุลาคม  2558
เรียนครั้งที่  5  เวลา  08.30 -12.30 น.
กลุ่ม  101  ห้อง 223


             Knowledge  (ความรู้)

                  1. ทำกิจกรรมนักมายากลระดับโลก โดยมีคำถามดังนี้
                       -  เมื่อเราอยู่หลังเวที และกำลังแสดงโชว์ ตอนนั้นเรารู้สึกอย่างไร
                      -   เมื่อเรากำลังโชว์มายากล และเรียกผู้ชมมามีส่วนร่วม เราจะเลือกใคร  
                      -   ถ้าเพื่อนจับผิดได้จะกระซิบบอกเพื่อนว่า
                      -   กลับมาเข้าหลังม่าน หลังแสดงเสร็จ แล้วมองย้อนกลับไป เรารู้สึกอย่างไร







                    2. เรียนใน  Power  Point   เรื่อง  "การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์"
                            - การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
                              การเล่น
                                 - กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
                                 - ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย
                                 - ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม                                                                                         
                           -  แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น  
                                     Piaget   กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้
                              1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)      เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
                                2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)      อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
                                3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)   อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาท สมมติ
                                                                          
                        -  ประเภทของเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสร้างสรรค์
                             - การเล่นกลางแจ้ง
                             - การเล่นในร่ม
               
                             การเล่นในร่ม   
                               -   การเล่นตามมุมประสบการณ์
                              -  การเล่นสรรค์สร้าง      
                             การเล่นสรรค์สร้าง
                               -  การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
                              - ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
                              - เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
             
                        - องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
                              - สภาวะการเรียนรู้
                            - พัฒนาการของการรู้คิด
                            - กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน

                        -  กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
                            - เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
                           - การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
                           - การจำแนกอย่างมีเหตุผล

                       -   หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง    
                             - ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
                           - ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
                           - มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

                       -   รูปแบบการสอนแบบ STEM
                               S = Science
                               T = Technology
                               E = Engineering
                              M = Mathematics 




                    3. กิจกรรม  "นักออกแบบอาคาร"




                                       - เเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
                                     - โดยมีกติกา คือ  ต่อให้ได้สูงที่สุด
                                               รอบที่ 1 ห้ามปรึกษากัน
                                               รอบที่ 2 ให้พูดแค่ 1 คน
                                               รอบที่ 3  ให้พูดคุยปรึกษากันได้
                                     - ในการต่อแต่ละครั้งก็จะใช้ไม้บรรทัดวัดความสูงว่าได้เท่าไหร่
              
                               อุปกรณ์
                                      1. ดินน้ำมัน
                                      2. ไม้จิ้มฟัน

ความสูงที่ได้
 - ครั้งที่ 1 =  22  เซนติเมตร
- ครั้งที่ 2 =  30  เซนติเมตร
 - ครั้งที่  3  =  48  เซนติเมตร







                      4. ทำกิจกรรม   "เรือน้อยบรรทุกของ"
                         
                            โดยมีอุปกรณ์ดังนี้
                                   1.  กระดาษ 1 แผ่น
                                  2. ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
                                3. หนังยาง  4  เส้น
                          กติกา 
                               ให้ทำเรือโดยใช้อุปกรณ์ที่กำหนดให้ตามความคิด ของแต่ละกลุ่มเพื่อให้บรรทุกของ  (ไข่พลาสติกใส่ดินน้ำมัน ) ให้ได้มากที่สุด








                                    ** เรือของกลุ่มดิฉันบรรทุกไข่พลาสติกได้ 19 ฟอง**

                         สรุป   การทำกิจกรรมในวันนี้ได้ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ใช้ความคิดของตัวเองในการทำกิจกรรม โดยเน้นให้เด็กได้ลงกระทำด้วยตนเอง คิดการแก้ปัญหาที่เกิดในระหว่างการทำกิจกรรม


               Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
                       - เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                       - ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ
                       - ใช้คำถาม เพลง และเกม ในการกระตุ้นผู้เรียน
                       

              Application (การประยุกต์ใช้)
                     นำความรู้่ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และฝึกการใข้กล้ามเนื้อเล็กให้มีความเเข็งเเรง โดยเน้นให้เด็กลงมือทำด้วยตนเอง และฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม


              The skills    (ทักษะที่ได้)
                    - ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
                    - ทักษะการสร้างสรรค์
                    - ทักษะการคิดแก่ปัญาหา
           

              Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
                  self : มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
                  Friends : มาเรียนตรงเวลา    ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
                 Teachers : เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพ สอนเข้าใจง่าย สนุก ไม่น่าเบื่อมีเทคนิคที่ทำให้ผุ้เรียนอยากเรียน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น