บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อารจารย์ผู้สอน อ.กฤต แจ่มถิน
ประจำวัน จันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่ 6 เวลา 08.30 -12.30 น.
กลุ่ม 101 ห้อง 223
Knowledge (ความรู้)
1. กิจกรรมฟังเสียงสัตว์และเสียงดนตรี
กิจกรรมฟังเสียงสัตว์
สุนัข แมว หมู
วัว ไก่ตัวผู้ ม้า
ไก่ตัวเมีย ลา เเพะ
เป็ด นก
วัว ไก่ตัวผู้ ม้า
ไก่ตัวเมีย ลา เเพะ
เป็ด นก
กิจกรรมฟังเสียงเครื่องดนตรี
ไวโอลิน แซ็กโซโฟน เม้าท์ออกแกน
ฉาบ ทอมโบน กีต้าร์
เปียโน แตร ฟรุ๊ต
นิ้งหน่อง ทรัมเป็ต กลองชุด เชลโล ปี่สก็อต
นิ้งหน่อง ทรัมเป็ต กลองชุด เชลโล ปี่สก็อต
2. เกมเสียงกระซิบ
- รอบที่ 1 เล่นทั้งห้องโดยให้หัวแถวไปจับกระดาษในกระดาษจะมีคำปริศนาอยู่จากนั้นให้หัวแถวออกมาอ่านแล้วจำคำในกระดาษมากระซิบบอกเพื่อนต่อๆกันจนถึงคนสุดท้ายแล้วให้คนสุดท้ายออกไปพูดคำที่เพื่อนกระซิบบอกให้ถูกต้อง
- รอบที่ 1 เล่นทั้งห้องโดยให้หัวแถวไปจับกระดาษในกระดาษจะมีคำปริศนาอยู่จากนั้นให้หัวแถวออกมาอ่านแล้วจำคำในกระดาษมากระซิบบอกเพื่อนต่อๆกันจนถึงคนสุดท้ายแล้วให้คนสุดท้ายออกไปพูดคำที่เพื่อนกระซิบบอกให้ถูกต้อง
แรดอย่างสงบ ตบเมื่อจำเป็น
ตอแหลออย่างเลือดเย็น เพราะเราเป็นไฮโซ
- รอยที่ 2 แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม
ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปจับกระดาษแล้วจำประโยคในกระดาษมากระซิบบอกเพื่อนในกลุ่มจนถึงคนสุดท้ายแล้วให้คนสุดท้ายออกมาอ่านประโยคที่เพื่อนบอกให้ถูกต้อง
ฟังธรรมะจะทำให้ไม่โง่
แต่ถ้าฟังโปเตโต้ ถึงมีรักแท้ก็ดุแลไม่ได้
แต่ถ้าฟังโปเตโต้ ถึงมีรักแท้ก็ดุแลไม่ได้
- รอบที่ 3 ทำเหมือนรอบแรก แต่เปลี่ยนคนไปอ่านประโยค
โอ้ดวงใจพี่โทรไปใยไม่รับ
ฤาจะดับความหวังพี่นี้ไฉน
คนเฝ้ารอเสียงสวรรค์ไหวหวั่นใจ
ครั้งต่อไปไม่รับสายตายแน่มึง
ฤาจะดับความหวังพี่นี้ไฉน
คนเฝ้ารอเสียงสวรรค์ไหวหวั่นใจ
ครั้งต่อไปไม่รับสายตายแน่มึง
- รอบสุดท้าย ทำเหมือนเดิม
นิ่มเนื้อ ณ หนั่นนั้น
น้ำนองนั่น ณ เนินนูน
หนาวเหน็บ ณ นี้นู่น
ก็แนบนั่น ณ หนั่นนาง
น้ำนองนั่น ณ เนินนูน
หนาวเหน็บ ณ นี้นู่น
ก็แนบนั่น ณ หนั่นนาง
3. แต่งคำคลองจองจากเพลง “
อะไรเอ่ย
”
กลุ่มของดิฉัน
อะไรเอ่ยรูปร่างสูงใหญ่ มันกินใบไม้อยู่ในทุ่งหญ้า
ลำคอสูงยาวสีเหลืองลายตา ท่าทางสง่ามาลองทายดู
ลำคอสูงยาวสีเหลืองลายตา ท่าทางสง่ามาลองทายดู
อะไรเอ่ยรูปร่างใหญ่โต เขายาวมากโขไถนาก็ได้
มีขาสี่ข้างมีหางแกว่งไกว แช่โคลนสุขใจคู่หูชาวนา
มีขาสี่ข้างมีหางแกว่งไกว แช่โคลนสุขใจคู่หูชาวนา
กลุ่มของเพื่อนๆ
อะไรเอ่ยอยู่ในน้ำใส ว่ายเวียนว่องไวในสายธารา
มีครีบมีเหงือกมีหางและตา (ซ้ำ) อยากจะรู้ว่า เอ๊ะ! ตัวอะไร
มีครีบมีเหงือกมีหางและตา (ซ้ำ) อยากจะรู้ว่า เอ๊ะ! ตัวอะไร
อะไรชอบกินใบไผ่ รูปร่างตัวใหญ่มาจากเมืองจีน
ซุกซนและชอบป่ายปีน (ซ้ำ) มีชื่อหลินปิง เอ๊ะ! ตัวอะไร
ซุกซนและชอบป่ายปีน (ซ้ำ) มีชื่อหลินปิง เอ๊ะ! ตัวอะไร
อะไรเอ่ยตัวสูงคอยาว มีฟันสีขาวขายาวลายจุด
ชอบกินใบไม่บนยอดสูงสุด พอถึงวันหยุดเด็กชอบไปดู
ชอบกินใบไม่บนยอดสูงสุด พอถึงวันหยุดเด็กชอบไปดู
อะไรเอ่ยเป็นเจ้าแห่งป่า เป็นสัตว์สี่ขาเลี้ยงลูกด้วยนม
มีขนแผงคอสวยงามน่าชม เด็กเด็กทุกคนมาลองทายดู
มีขนแผงคอสวยงามน่าชม เด็กเด็กทุกคนมาลองทายดู
อะไรเอ่ยรูปร่างเล็กเล็ก ไม่ถูกสเป็คกับแมวตัวใหญ่
ส่งเสียงจี๊ดจี๊ดมีอยู่ทั่วไป สีดำนั้นไซร้มาลองทายดู
ส่งเสียงจี๊ดจี๊ดมีอยู่ทั่วไป สีดำนั้นไซร้มาลองทายดู
อะไรเอ่ยมีหลายขนาด เจ้าหนูชอบพลาดโดนมันจับกิน
เมื่อเห็นปลาทูมันทำหน้าฟิน เหมียวเหมียวจะกินมาลองทายดู
เมื่อเห็นปลาทูมันทำหน้าฟิน เหมียวเหมียวจะกินมาลองทายดู
สรุป
กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาด้านการคิดและพัฒนาทางภาษาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการใช้คำถามให้เด็กได้คิดการฟังเพื่อฝึกการจำและทบทวนความรู้เดิมของเด็ก โดยการฟังเสียงดนตรี เสียงสัตว์
และคำคล่องจองปริศนาคำทายต่างๆ
Teach Techniques (เทคนิคการสอน)
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ
- ใช้คำถาม เพลง และเกม ในการกระตุ้นผู้เรียน
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้่ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเพื่อทบความทวนความรู้เดิมของเด็ก ฝึกการฟัง และการจำ เสียงต่างๆที่ได้ฟัง
The skills (ทักษะที่ได้)
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
- ทักษะการสร้างสรรค์
- ทักษะการคิดการจำ
Teaching Evaluation (ประเมินการสอน)
self : มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
Friends : มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
Teachers : เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพ สอนไม่น่าเบื่ออาจารย์มีเทคนิคที่ทำให้ผุ้เรียนอยากเรียน เข้าใจสิ่งที่สอนได้ง่าย สนุก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น