บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อารจารย์ผู้สอน อ.กฤต แจ่มถิน
ประจำวัน จันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2558
เรียนครั้งที่ 10 เวลา 08.30 -12.30 น.
กลุ่ม 101 ห้อง 223
Knowledge (ความรู้)
กิจกรรมบ้านขนมหวาน
โดยมีคำถาม 4 ข้อ ได้แก่
1. เมื่อเราไปในร้านขนมหวาน
ขนมชิ้นไหนที่เราจะหยิบ
และทำไมถึงหยิบ
2.
ระหว่างที่ซื้อขนมอยู่มองออกไปนอกร้านมีเด็กกลุ่มหนึ่งยืนอยู่หน้าร้าน คิดว่าเด็กกลุ่มนั้นจะเข้ามาในร้านขนมกี่คน
3. เมื่อซื้อขนมเสร็จแล้ว ก็กลับบ้าน
พอเปิดขนมดูปรากฏว่า คนขายแถมขนมให้
คิดว่าคนขายจะแถมขนมให้กี่ชิ้น
4.
ขนมที่ซื้อมา
ถ้าจะนำไปให้ใครสักคนหนึ่ง
จะให้ใคร
เรียนใน Wower Point
เรื่อง “ศิลปะสร้างสรรค์”
พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)
ความหมาย
- เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก
ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
- การวาด การปั้น การประดิษฐ์
การตัด การฉีก การปะ การพับ
ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
- 2-4 ปี
- ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
- เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด
ความสามารถ
- ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
- บำบัดอารมณ์
- ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
- แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
- 4-7 ปี
- ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
- 7-9 ปี
- คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
- กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
- หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ
การระบายสีจากสมุดภาพ
- ชื่นชม
- เตรียมอุปกรณ์
- ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
- หลีกเลี่ยงคำถาม
"กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- กิจกรรมสี
- การปั้น
- การตัดปะ
- การพับ
-
การประดิษฐ์
การสอนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
แบ่งออกเป็น 4 ฐาน
- ฐานที่ 1-3 เป็นกิจกรรมศิลปะที่ทำอยู่ประจำทุกๆวัน
เช่น วาดภาพ ระบายสี
และปั้นดินน้ำมัน
- ฐานที่ 4
เป็นกิจกรรมพิเศษที่ครูคิดขึ้นมา และต้องสอดคล้องกับหน่วยที่เรียนอยู่
***อาจารย์มอบหมายงานให้ทำเป็นการบ้าน***
Teach Techniques (เทคนิคการสอน)
- เทคนิคการเร้าความสนใจ โดยการใช้สื่อ Wower Point
- เทคนิคการเสริมเเรง
- เทคนิคการใช้ตัวอย่าง
- เทคนิคการใช้ตัวอย่าง
- ใช้คำถาม เพลง และเกม ในการกระตุ้นผู้เรียน
Application (การประยุกต์ใช้)
ได้รับความรู้เกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์ พัฒนาการทางศิลปะ ความหมายและความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์ อีกทั้งยังได้ความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์ศิลปะและ เเนวทางการ
นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ฝึกการคิดสร้างสรรค์ และได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ฝึกการคิดสร้างสรรค์ และได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
The skills (ทักษะที่ได้)
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- การลงมือปฏิบัติ
Teaching Evaluation (ประเมินการสอน)
self : มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
Friends : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟัง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
Teachers : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ สอนไม่น่าเบื่ออาจารย์มีเทคนิคที่กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียน อธิบายเเละได้เข้าใจง่าย และมีการแสดงตัวอย่างให้เห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น