วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Lesson 10



บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อารจารย์ผู้สอน  อ.กฤต  แจ่มถิน
ประจำวัน  จันทร์ที่ 16  พฤศจิกายน  2558
เรียนครั้งที่  10   เวลา  08.30 -12.30 น.
กลุ่ม  101  ห้อง 223



               Knowledge  (ความรู้)

                         กิจกรรมบ้านขนมหวาน
                          โดยมีคำถาม   ข้อ  ได้แก่
                               1. เมื่อเราไปในร้านขนมหวาน  ขนมชิ้นไหนที่เราจะหยิบ  และทำไมถึงหยิบ
                               2.  ระหว่างที่ซื้อขนมอยู่มองออกไปนอกร้านมีเด็กกลุ่มหนึ่งยืนอยู่หน้าร้าน  คิดว่าเด็กกลุ่มนั้นจะเข้ามาในร้านขนมกี่คน
                               3.  เมื่อซื้อขนมเสร็จแล้ว  ก็กลับบ้าน  พอเปิดขนมดูปรากฏว่า คนขายแถมขนมให้  คิดว่าคนขายจะแถมขนมให้กี่ชิ้น
                               4.  ขนมที่ซื้อมา  ถ้าจะนำไปให้ใครสักคนหนึ่ง  จะให้ใคร





                   เรียนใน  Wower   Point   เรื่อง  ศิลปะสร้างสรรค์




                       พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)
                      
                             ความหมาย   
                                  - เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
                                  - การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ


                            ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
                                 - 2-4 ปี
                                 - ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

                            ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
                                - เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
                                - ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
                                - บำบัดอารมณ์
                                - ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
                                - แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก

                            ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
                                - 4-7 ปี
                                - ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง

                            ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
                               - 7-9 ปี
                              - คล้ายของจริง

                            หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
                               - กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน

                               - หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
                               - ชื่นชม
                               - เตรียมอุปกรณ์
                               - ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
                               - หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"

                            กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
                               - กิจกรรมสี
                               - การปั้น
                               - การตัดปะ
                               - การพับ 
                               - การประดิษฐ์


                 การสอนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์






                      การสอนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์   แบ่งออกเป็น   ฐาน
                         - ฐานที่  1-3   เป็นกิจกรรมศิลปะที่ทำอยู่ประจำทุกๆวัน  เช่น  วาดภาพ   ระบายสี   และปั้นดินน้ำมัน
                         - ฐานที่  4   เป็นกิจกรรมพิเศษที่ครูคิดขึ้นมา  และต้องสอดคล้องกับหน่วยที่เรียนอยู่




                  
                                    ***อาจารย์มอบหมายงานให้ทำเป็นการบ้าน***








                      Teach Techniques  (เทคนิคการสอน)
                            - เทคนิคการเร้าความสนใจ โดยการใช้สื่อ Wower   Point 
                            - เทคนิคการเสริมเเรง
                            - เทคนิคการใช้ตัวอย่าง
                            - ใช้คำถาม เพลง และเกม ในการกระตุ้นผู้เรียน
                       

                    Application (การประยุกต์ใช้)
                               ได้รับความรู้เกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์ พัฒนาการทางศิลปะ ความหมายและความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์ อีกทั้งยังได้ความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์ศิลปะและ เเนวทางการ
นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ฝึกการคิดสร้างสรรค์ และได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง 
            

                     The skills    (ทักษะที่ได้)
                        - ทักษะการคิดสร้างสรรค์
                       - การลงมือปฏิบัติ

                    Teaching Evaluation   (ประเมินการสอน)
                         self : มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
                         Friends : มาเรียนตรงเวลา  ตั้งใจฟัง  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
                        Teachers : เข้าสอนตรงเวลา   แต่งกายสุภาพ  สอนไม่น่าเบื่ออาจารย์มีเทคนิคที่กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียน  อธิบายเเละได้เข้าใจง่าย และมีการแสดงตัวอย่างให้เห็น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น